R U OK

R U OK

พอดแคสต์สำรวจสุขภาพจิต ที่จะพาคุณไปสำรวจหลากหลายพฤติกรรมชวนสงสัยในชีวิตประจำวัน ว่าแบบนี้คนอื่นเขาก็เป็นกัน หรือว่าต้องขอความช่วยเหลือจากหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ หากป่วยจะได้รักษาอย่างทันท่วงที และเพื่อสุดท้าย เราจะได้เข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้อื่น และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ดำเนินรายการโดย ปอนด์ ยาคอปเซ่น และ ดุจดาว วัฒนปกรณ์

Episodes

October 29, 2022 93 mins
นอกจากอารมณ์และความรู้สึกแล้ว ‘ความคิด’ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญพื้นฐานในการมีสุขภาพจิตที่ดี โดยเฉพาะความคิดที่เราจับได้ยาก นั่นคือความคิดที่มีต่อตัวเอง   หลายครั้งที่เรามีความคิดต่อตัวเองในลักษณะของการตำหนิ ทำร้าย หรือโทษตัวเองโดยที่เราไม่ทันระวังรู้ตัว R U OK Medley เซ็ตนี้จึงอยากชวนลองใช้เวลาอยู่กับตัวเองนิ่งๆ สำรวจความคิดที่มีต่อตัวเองว่าเป็นอย่างไร พร้อมกับการค่อยๆ ปรับความคิดให้ลองฝึกใจดีกับตัวเองดูบ้าง ลดการดุด่าตัวเองซ้ำเมื่...
Mark as Played
รับชมทาง YouTube R U OK เอพิโสดสุดท้ายในซีรีส์ Mindset อยากชวนคุยเรื่องความสำเร็จ คำที่เป็นเส้นชัย เป็นเหมือนเป้าหมายที่ต้องเดินทางไปให้ถึง แต่สำหรับบางคนแล้วยิ่งเดินทางเป้าหมายยิ่งห่างไกล จนตั้งคำถามว่าตกลงแล้วความสำเร็จคืออะไรกันแน่ R U OK เลยอยากตั้งคำถามกับคำว่าประสบความสำเร็จอีกครั้ง เราต้องวางสิ่งนี้ไว้เป็นเป้าหมายชีวิตหรือไม่ ถ้าความสำเร็จไม่ใช่จุดที่เราจะเดินทางไป ซึ่งอาจขัดกับบรรทัดฐานของสังคม เราจะทำอย่างไร รวมถึงวิธีอิสร...
Mark as Played
รับชมทาง YouTube ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัย อาชีพ ความสัมพันธ์แบบไหนก็ไม่สามารถหลีกหนี ‘ปัญหา’ ได้พ้น หรือแม้ว่าจะหลีกเลี่ยงแค่ไหน สุดท้ายแล้วทุกชีวิตก็ต้องกลับมาแก้ปัญหาไม่ว่าจะผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม แต่หลายครั้งปัญหาก็ทำให้เรารู้สึกทุกข์จนอยากจะหลบหนีไปเรื่อยๆ จนเกือบลืมว่าไม่ว่าจะอย่างไร ปัญหาก็ไม่มีวันหายไป R U OK วันนี้เลยขอแชร์วิธีที่จะทำให้ระหว่างที่อยู่ในการ ‘ฮึบ’ มีวิธีอะไรบ้างที่จะทำให้เรามีแรงกลับมารับมือกับปัญหา ด้วย...
Mark as Played
ในช่วงเวลาที่ต้องโฟกัสกับ ‘หน้าที่’ และ ‘ความรับผิดชอบ’ ของตัวเอง ทั้งวัยเรียนที่ต้องเรียนหนังสือ พ่อ-แม่ที่ต้องหาเงินมาเลี้ยงดูลูก หรือสามี-ภรรยาที่ต้องทำงานเพื่อความก้าวหน้ามั่นคงของครอบครัว มีสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจละเลยนั่นคือเรื่องของ ‘ความสัมพันธ์’ ในทางจิตวิทยา ความสัมพันธ์ที่แข็งแรงคือพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้ ฉะนั้นแล้วการทำหน้าที่เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอให้ชีวิตราบรื่นและแข็งแรง R U OK เอพิโสดนี้เ...
Mark as Played
เคยสำรวจตัวเองกันไหมว่าบางครั้งที่ ‘เลือก’ หรือ ‘ไม่เลือก’ ทำอะไร ลึกๆ แล้วอาจมาจากความคิดที่ไม่อยากทำให้พ่อแม่เสียใจ ซึ่งสาเหตุหนึ่งของ Mindset นี้เป็นไปได้ว่ามาจากการสื่อสารภายในครอบครัวที่ไม่ตรงไปตรงมา แถมทำให้อีกฝ่ายรู้สึกผิด หรือที่เรียกว่า Guilt Trip   R U OK ชวนสำรวจของการเลือกตัดสินใจบางอย่างที่คำนึงถึงความรู้สึกของคนอื่น โดยเก็บความต้องการของตัวเองเอาไว้ว่ามีผลเสียอย่างไร ส่งผลถึงวัยผู้ใหญ่อย่างไร และเราจะมีวิธีสื่อสารอย่า...
Mark as Played
การมองโลกเป็น 2 ขั้ว ดี-เลว, ถูก-ผิด, ใช่-ไม่ใช่ แม้ว่า Mindset นี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่การแยก 2 อย่างต่างขั้วชัดเจน อาจทำให้เราพลาดรายละเอียดซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ โดยเฉพาะการพยายามเข้าใจมนุษย์ที่มีความซับซ้อนและไม่สามารถแยกทุกอย่างขาดกันอย่างชัดเจน R U OK อยากชวนสำรวจถึงที่มาของการมองโลกเป็น 2 ขั้ว ที่อาจเป็นไปได้ทั้งกลไกการป้องกันตัวเองหรือจากประสบการณ์ในวัยเด็ก และชวนให้เห็นถึงปัจจุบันว่าถ้าหากรู้ตัวว่ากำลังใช้ Minds...
Mark as Played
รับชมทาง YouTube ความพยายามคือหนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนยึดถือว่าจะนำทางไปสู่ความสำเร็จ แต่เชื่อหรือไม่ว่าความพยายามกลับใช้ต้นทุนทั้งทางร่างกายและจิตใจไปอย่างมหาศาล R U OK จึงอยากชวนสำรวจว่า หากจะทำบางสิ่งบางอย่างให้ประสบผลสำเร็จ จำเป็นต้องใช้ความพยายามเสมอไปหรือไม่ เรามีทางเลือกอื่นที่นอกเหนือจากความพยายามหรือเปล่า เพราะการดูแลร่างกายและจิตใจของตัวเองก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ความสำเร็จปลายทางเช่นกัน
Mark as Played
รับชมทาง YouTube “คนรักกันไม่ควรมีความลับต่อกัน” ประโยคชินหูที่หลายคู่ใช้เป็นเหตุผลในการรู้เรื่องราวอีกฝ่าย จนกลายเป็นประเด็นให้ถกกันไม่จบสิ้นว่าแท้จริงแล้วในความสัมพันธ์ เราควรเหลือพื้นที่ส่วนตัวของตัวเองไว้แค่ไหน R U OK เชียร์ว่ามีทั้งสิ่งที่เราควรบอกและไม่ควรบอกกับคนที่อยู่ในความสัมพันธ์ และยังเชื่อด้วยอีกว่าไม่ว่าจะอยู่ในความสัมพันธ์รูปแบบไหน ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีพื้นที่ส่วนตัว เพราะจะคงไว้ซึ่ง Self-Respect หรือการยอมรับนับถือขอ...
Mark as Played
รับชมทาง YouTube  ‘คนที่ใช่ไม่ต้องพยายาม’ ประโยคสุดฮิตของความรักที่หลายคนเชื่อว่า ในชีวิตนี้จะมีใครสักคนเป็น ‘คนที่ใช่’ รออยู่ แต่ในเมื่อมนุษย์เปลี่ยนแปลงทุกวัน ‘คนที่เคยใช่’ ก็อาจกลายเป็นคนที่ไม่ใช่ได้ในวันข้างหน้า  จิตวิทยาความรักความสัมพันธ์ใน R U OK เอพิโสดนี้ชวนดูแลรักษาความรักให้ ‘ใครคนนั้น’ ยังคงเป็นคนที่ใช่อย่างยาวนาน ด้วยการกลับไปสำรวจความสัมพันธ์ว่าตกลงแล้วเรารักกันที่อะไร ชวนมองหาคุณค่าที่สอดคล้องระหว่างกัน และการแสดงออก...
Mark as Played
ในปัจจุบันที่ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวกลายเป็นคอนเทนต์ หลายคนอาจกังวลว่าจะเปิดรับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้อย่างไร และหากพลาดก็อาจทำให้เป็นคนที่ไม่ทันเหตุการณ์และกลายเป็นคนตกยุค   ภายใต้ความรู้สึกว่าตัวเองจะพลาดเหตุการณ์สำคัญ มันถูกซ้อนอยู่ด้วยความกลัวและความกังวล ทางออกสิ่งนี้คือนอกจากจะจัดการความรู้สึกกลัวและวิตกกังวลที่เกิดขึ้นแล้ว เราเองมีสิทธิ์ที่จะเลือกในการเปิดรับว่าเพียงพอที่จุดไหน เพราะเราคือคนเดียวที่จะสังเกตเห็นและรับรู้จุดพอ...
Mark as Played
เราอาจเคยได้ยินประโยคที่ว่า “ให้ยิ้มสู้รับกับปัญหา” จนเกิดความสงสัยว่าเราจะยิ้มได้อย่างไรในเมื่อข้างในมีแต่อารมณ์ที่ชวนให้ห่อเหี่ยวและไม่มีแรง   เชื่อหรือไม่ว่า ‘การยิ้ม’ ช่วยนำพาอารมณ์บวกๆ ให้ร่างกายที่ซึมเซาหดหู่กลับมามีแรงขึ้นได้ เพราะมันจะนำพาประสบการณ์แห่งความสุขที่เคยได้รับกลับมาให้เรารู้อีกครั้ง นอกจากนั้นแล้วการยิ้มยังช่วยเพิ่มพลังอึด ฮึด สู้ หรือ Resilience ให้มีแรงจัดการกับอารมณ์และปัญหา ไม่ได้หมายความว่าให้ล้างอารมณ์ลบเห...
Mark as Played
เป็นธรรมดาที่มนุษย์ต้องการเห็นตัวเองมีคุณค่า แต่บางครั้งเรามักพาตัวเองไปพึ่งพิงสิ่งอื่น และใช้สิ่งที่ว่านั้นวัดคุณค่าของตัวเอง โดยเฉพาะเรื่อง ‘งาน’ เมื่อมีงานก็ทำให้รู้สึกมั่นคงทางใจ และสะท้อนว่าตัวเองมีคุณค่า  R U OK อยากชวนให้มองเห็นว่า บางครั้งสิ่งที่เราใช้วัดคุณค่าของตัวเอง ก็วกกลับมาทำร้ายเราให้เจ็บปวดทั้งกายใจ และเป็นเราเองนี่แหละที่ไม่ยอมปล่อยมือ แล้วเพราะอะไรเราจึงไม่ยอมปล่อยมือจากสิ่งที่ทำให้เจ็บปวด ล็อกทางใจและคุณค่าที่เร...
Mark as Played
แม้จะเป็นความจริงที่ว่า การพูดให้เจ็บแล้วจำ จะทำให้อีกฝ่ายตระหนักและจำสิ่งที่ต้องการสื่อสารได้จริง แต่สิ่งที่ฝากไว้มากกว่านั้นคือบาดแผลที่ฝังใจ และอาจเปลี่ยนความคิด พฤติกรรมของคนคนหนึ่งไปเลยก็ได้ R U OK ชวนให้เห็นที่มาของมายด์เซ็ตของการพูดให้เจ็บแล้วจำที่อาจมีต้นเหตุจากการส่งต่อแนวคิดรุ่นต่อรุ่นเพราะใช้ได้ผล แต่เพราะโลกใบนี้มีทางเลือกมากกว่านั้น เราอาจไม่จำเป็นต้องสร้างบาดแผล เพียงเพราะต้องการให้อีกฝ่ายเข้าใจ ฉะนั้นจะมีวิธีอะไรอีกบ...
Mark as Played
สภาพแวดล้อมและสังคมที่คนแต่ละคนหรือแต่ละเจเนอเรชันให้คุณค่านั้นอาจไม่เหมือนกัน บางคนอาจให้ความสำคัญกับความสงบเรียบร้อย หากแต่บางคนอาจให้ความสำคัญกับความแตกต่างหลากหลายและความเป็นมนุษย์ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อความเห็นไม่เหมือนกัน อาจนำไปสู่ความขัดแย้งกันได้ R U OK ชวนหาวิธีของตัวเองในการอยู่ร่วมกันกับความเห็นต่าง เพราะความเห็นที่ต่างกันอาจไม่จำเป็นต้องโน้มน้าวให้คิดเหมือนกัน และไม่จำเป็นต้องลดทอนคุณค่าของอีกฝ่าย แต่การสื่อสารอย่างสันติแล...
Mark as Played
ปัญหาด้านความสัมพันธ์ที่พบเจอในวัยผู้ใหญ่เชื่อหรือไม่ว่าส่วนใหญ่เกิดจากความไว้ใจ (Trust) ที่เกิดจากการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน ความไว้ใจจึงเป็นเหมือนรากในการแสดงออกถึงความวางใจ หวาดระแวง หรือไม่เชื่อใจทั้งคนอื่นและตัวเอง R U OK ชวนสำรวจ ‘Trust Issue’ ว่าถูกแสดงออกผ่านมิติของการใช้ชีวิต การทำงาน ความสัมพันธ์อย่างไร และถ้าหากอยากลองฝึกไว้ใจตัวเองและคนอื่นสามารถเริ่มต้นได้อย่างไรบ้าง เพราะนี่อาจเป็นเครื่องมือที่ช่วยคลี่คลายปัญหาความสัมพั...
Mark as Played
หลายคนหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงความเศร้าหรือเรื่องที่เป็นทุกข์ เพราะเกรงว่าจะทำให้ทุกข์มากขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การค่อยๆ เผชิญหน้าจะทำให้ความเศร้านั้นเบาบางลง   เมื่อความเศร้าเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องพบเจอไม่วันใดก็วันหนึ่ง R U OK อยากชวนทำความคุ้นเคยความเศร้าด้วยการเผชิญหน้าอย่างกล้าหาญ เพราะยิ่งอยู่ในความเศร้าได้นานเท่าไร กล้ามเนื้อทางใจจะเพิ่มความแข็งแรงในการรับมือ และวันหนึ่งเราจะพบวิธีในการออกจากหลุมเศร้าด้วยรูปแบบของตัวเอง
Mark as Played
แม้ความหวังจะเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เรามีแรงออกไปสู้อุปสรรคและเอาชนะปัญหาต่างๆ ได้ แต่ในทางกลับกัน การมีความหวังเพียงอย่างเดียวก็อาจกลายเป็นกับดักและกั้นไม่ให้นำไปสู่การลงมือทำ R U OK ชวนดูความหวังว่ามันทำงานกับจิตใจเราอย่างไรบ้าง ข้อดีข้อเสียของการมีความหวัง รวมถึงการประเมินความหวังในสถานการณ์ต่างๆ กับความเป็นจริงเพื่อนำไปสู่การลงมือทำ เพราะแท้ที่จริงแล้วเรามีพละกำลังและอำนาจในการควบคุมตัวเองมากกว่าการใช้ความหวังเพียงอย่างเดีย...
Mark as Played
แน่นอนว่าการทำความรู้จักตัวเองเป็นสิ่งที่ดี ที่เราจะชัดเจนว่าในสถานการณ์ต่างๆ เราต้องการอะไร เพื่อจะสื่อสารให้คนอื่นได้รับรู้ แต่เคยสงสัยไหมว่า ‘การรู้จักตัวเอง’ ที่ว่านั้น ‘ตัวเรา’ คือใครกันแน่ เพราะตัวตนของเราเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา แล้วเราจะรู้ตัวตนที่แท้เราได้อย่างไร R U OK ชวนเข้าใจทฤษฎีเกี่ยวกับ ‘Self’ หรือ ‘ตัวตน’ ที่ท้ายที่สุดแล้วอาจไม่จำเป็นต้องรู้จักตัวตนที่แท้จริงก็ได้ เพราะตัวเราเองเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ไม่มีคำตอบที่ตายตั...
Mark as Played
ในยุคที่หันไปทางไหนก็เจอแต่คนเก่ง คนที่ประสบความสำเร็จอยู่รอบตัวตลอดเวลา จนหลายคนตั้งคำถามกับการเป็น ‘คนธรรมดา’ ของตัวเองว่า เราต้องเก่งอะไรสักอย่างไหมชีวิตเราถึงจะอยู่รอดได้สังคมที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน R U OK ชวนคิดอีกด้านว่า จริงๆ แล้วความเก่งอาจไม่ต้องเปรียเทียบ ไม่ต้องออกไปไขว่คว้า แต่แท้ที่จริงทุกคนมีความเก่งอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว เพียงแต่เข้าไปค้นหามัน และทุกความเก่งที่เรามองไม่เห็นหรือรู้สึกไม่มีความหมาย สามารถประยุกต์ใช้ร่วมก...
Mark as Played
เชื่อหรือไม่ว่า Mindset บางอย่างที่เราใช้เลือกมอง ล้วนมีผลมาจากการเลี้ยงดูในวัยเด็ก ที่มีเสียงของพ่อแม่หรือผู้ปกครองบอก และเราก็ ‘เชื่อตาม’ เสียงเหล่านั้น หลายคนเท่าทันและจัดการเสียงเหล่านั้นได้ แต่อีกหลายคนลากพา ‘เสียง’ มาจนถึงตอนโต และใช้ตัดสินใจในสถานการณ์ปัจจุบัน แน่นอนว่าเสียงเหล่านั้นมันเคยใช้งานได้ดี แต่ก็ไม่ได้เสมอไป R U OK ชวนสังเกตและเท่าทันเสียงในอดีตที่มีผลต่อ Mindset พลิกดูว่าชุดความไหนยัง ‘เวิร์ก’ อยู่บ้าง เพราะการตั้...
Mark as Played

Popular Podcasts

    Current and classic episodes, featuring compelling true-crime mysteries, powerful documentaries and in-depth investigations.

    Death, Sex & Money

    Anna Sale explores the big questions and hard choices that are often left out of polite conversation.

    Stuff You Should Know

    If you've ever wanted to know about champagne, satanism, the Stonewall Uprising, chaos theory, LSD, El Nino, true crime and Rosa Parks, then look no further. Josh and Chuck have you covered.

    Crime Junkie

    If you can never get enough true crime... Congratulations, you’ve found your people.

    Start Here

    A straightforward look at the day's top news in 20 minutes. Powered by ABC News. Hosted by Brad Mielke.

Advertise With Us
Music, radio and podcasts, all free. Listen online or download the iHeart App.

Connect

© 2024 iHeartMedia, Inc.