The Secret Sauce

The Secret Sauce

คู่มือผู้นำ-นักธุรกิจศตวรรษที่ 21

Episodes

April 25, 2024 52 mins

ชมวิดีโอ EP นี้ใน YouTube เพื่อประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด

ดวงอาทิตย์ที่เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานให้แก่สิ่งมีชีวิตทั้งโลก โดยเกิดขึ้นจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชัน ทำให้เกิดแนวคิดสร้างดวงอาทิตย์ประดิษฐ์ (Artificial Sun) เพราะหากสำเร็จจะให้พลังงานบริสุทธิ์และเป็นพลังงานทางหลักในอนาคต ซึ่งในปีนี้มีข่าวความคืบหน้าของดวงอาทิตย์ประดิษฐ์จากหลายประเทศที่ทุบสถิติในการพัฒนานิวเคลียร์ฟิวชัน โดยเฉพาะในอังกฤษสามารถใช้ไฟฟ้าหล่อเลี้ยงครัวเรือนได้ปร...

Mark as Played

ชมวิดีโอ EP นี้ใน YouTube เพื่อประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด

การสื่อสารถือเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการสร้างปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ ยิ่งในยุค AI ที่คืบคลานเข้ามาใกล้ ทำให้การสื่อสารระหว่างมนุษย์เป็นสิ่งจำเป็นมากขึ้น

หนังสือ Supercommunicators เขียนโดย Charles Duhigg นักวารสารศาสตร์และคอลัมนิสต์ประจำ The New York Time โดยใช้ประสบการณ์จากอดีตที่เป็นผู้ล้มเหลวในการสื่อสารจนกลายเป็นนักสื่อสารขั้นเทพ จากการค้นพบเทคนิคในการส...

Mark as Played

ชมวิดีโอ EP นี้ใน YouTube เพื่อประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด

‘อยากสร้างองค์กรไร้เทียมทานต้องคิดแบบอลอนโซ’ 

ศาสตร์ของการคุมทีมฟุตบอลและการบริหารธุรกิจนั้นมีความใกล้เคียงกันอย่างมาก เพราะทั้งสองศาสตร์ต่างเป็นการ ‘ยืมมือ’ คนอื่นทำงานให้กับเรา 

แต่ในวันนี้ได้เกิดปรากฏการณ์ทางฟุตบอลที่ทำให้ผู้บริหารทุกคนควรมองโค้ชที่ชื่อว่า ชาบี อลอนโซ เอาไว้เป็นแบบอย่าง เพราะเขากำลังทำสถิติพาทีมที่ไม่เคยได้แชมป์ลีกในรอบ 120 ปี คว้าแชมป์ลีกแรกได้ และกำล...

Mark as Played

ชมวิดีโอ EP นี้ใน YouTube เพื่อประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด

ทำไมอิหร่านถึงโจมตีอิสราเอล สงครามจะขยายวงกว้างสู่มหาอำนาจหรือไม่ อะไรคือช่องแคบฮอร์มุซ และจะกระทบเศรษฐกิจไทยอย่างไร

Executive Espresso เอพิโสดนี้ เคน นครินทร์ สรุปเหตุการณ์อิหร่าน-อิสราเอลตั้งแต่วันแรกจนถึงสถานการณ์ล่าสุด ปูพื้นฐานที่คุณจำเป็นต้องรู้ ชี้ให้เห็นนัยสำคัญที่ซ่อนอยู่ในการโจมตี พร้อมบทวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจ...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube

‘เซมิคอนดักเตอร์’ หรือชิป คือหนึ่งในธุรกิจที่ไม่ว่าใครก็อยากกระโจนเข้าไปกอบโกยโอกาส เพราะมันคือนวัตกรรมที่จะอยู่กับมนุษยชาติไปอีกแสนนาน มันปลดล็อกศักยภาพมือถือของเรา มันมีส่วนช่วยปฏิวัติรถอีวีของเรา และมันพร้อมจะยกระดับปัญญาประดิษฐ์ให้กลายเป็นผู้ช่วยของเราอย่างเต็มรูปแบบ

ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าประเทศไทยจะมีการตั้ง ‘โรงงานผลิตชิปต้นน้ำ’ เป็นครั้งแรก พร้อมกับการต่อยอดอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานร่วมกับสหรัฐฯ ซึ่งเกิด...

Mark as Played

รับชมทาง Youtube

ฝุ่นควันพิษที่ปกคลุมเชียงใหม่และจังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือกระทบเศรษฐกิจอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง ร้ายแรงยิ่งกว่าเรื่องปากท้องตรงที่มันคือมลพิษที่คร่าชีวิตของผู้คน 

ที่นั่นมีคนต้องเสียชีวิต เพียงเพราะเขาแค่หายใจและใช้ชีวิตตามปกติ 

Climate Action เอพิโสดนี้ พาทุกคนไปค้นลึกถึงต้นตอของฝุ่นควันพิษที่ปกคลุมมหานครเชียงใหม่มาเนิ่นนาน พร้อมชวนตั้งคำถามดังๆ ว่า ใครคือผู้ควรต้องรับผิดชอบกับความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้นเหล่านี้

Mark as Played

รับชมทาง YouTube เพื่อประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด

ทำไมเมื่อเราพูดถึงนาฬิกา ต้องถึงนึกสวิสและญี่ปุ่น ทำไม SEIKO ถึงเป็นแบรนด์ที่อยู่มาได้กว่า 140 ปี และในวันที่โลกมีสมาร์ทวอทช์และเทคโนโลยีจำนวนมาก นาฬิกาข้อมือจะยังรักษาคุณค่าไว้ได้อย่างไร

The Secret Sauce เอพิโสดนี้ ชวนคุณถอดรหัสตำราการสร้างแบรนด์อมตะกว่า 140 ปีในฉบับของ SEIKO แบรนด์นาฬิกาจากญี่ปุ่นที่ครั้งหนึ่งสามารถเขย่าขวัญทั้งอุตสาหกรรมนาฬิกาของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้ พร้อมช...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube เพื่อประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด

ไทยผลิตรถยนต์สันดาป แต่โลกกำลังเริ่มใช้รถ EV ไทยผลิตฮาร์ดดิสก์ แต่โลกกำลังใช้ Solid State Drive (SSD) ไทยผลิตสินค้าโลกเก่าเหมือนเดิมกว่า 20 ปี แต่โลกกำลังใช้สมาร์ทโฟน และใกล้พัฒนาไปสู่การใช้ AI เต็มรูปแบบ

สถานการณ์ในตอนนี้จึงทำให้นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า ภาคการผลิตเพื่อส่งออกที่เป็นเครื่องจักรเศรษฐกิจสำคัญของไทย คิดเป็นกว่า 60% ของ GDP นั้นกำลังถูกโลกทิ้งไว้ข้างหลัง

Executive Es...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube เพื่อประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุด

กางเกงแมวโคราช x Garena Free Fire

กางเกงแมวโคราชได้เข้าเป็นไอเท็มให้ซื้อขายในเกมชื่อดังระดับโลกอย่าง Free Fire กลายเป็นดีลประวัติศาสตร์มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท (อ้างอิงมูลค่าจากการประชาสัมพันธ์ผ่านเกม Free Fire กว่า 160 ประเทศทั่วโลก) สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยทั้งประเทศ แต่คำถามคือ 

‘กางเกงได้ไปอยู่ในเกม…แล้วไงต่อ?’

The Secret Sauce เอพิโสดนี้ เคน นครินทร์ พูดคุยกับ โจ-จิรพิสิษฐ์ ร...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube

‘ในวันที่โลกมีความเปราะบาง แตกเป็นเศษเสี้ยว  อุตสาหกรรมโทรคมนาคมคือสิ่งที่เชื่อมพวกเราทุกคนไว้ด้วยกัน’

เคน นครินทร์ บุกงาน Mobile World Congress 2024 งานโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ร่วมกับ JAS และ KT Corporation เพื่อไปดูว่าคลื่นพายุไต้ฝุ่นที่ชื่อว่า ‘โทรคมนาคม’ นั้นกำลังเคลื่อนที่ไปในทางไหน? และพบว่าสิ่งที่ซ่อนอยู่ในตาพายุคือ ‘AI’ เทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติไปอย่างสิ้นเชิง 

เมื่อถนนทุกสายกำลังม...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube

ของเก่าเอาไปไว้ไหน ถ้าอยากซื้อของใหม่เข้าบ้าน?

ในยุคที่ความยั่งยืนคือสิ่งสำคัญ เทรนด์การบริโภคของผู้บริโภคค่อยๆ เปลี่ยนไป ปัญหาสิ่งแวดล้อมคือเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันขับเคลื่อน HomePro ผู้นำธุรกิจด้าน Home Solution and Living Experience ในประเทศไทย ขับเคลื่อนธุรกิจบนยุทธศาสตร์ความยั่งยืน ผ่านโครงการ Closed Loop Circular Appliances ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่จากเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าและเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ใช้แล้ว กลายเ...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube

‘หรืออุตสาหกรรม EV จะถูกทำลายเพราะสงครามราคา?’ 

2 ซามูไรจากแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Nissan และ Honda กำลังสัมผัสได้ถึงพายุแห่งความโกลาหลของอุตสาหกรรม EV จากประเทศจีน ที่กำลังถล่มลดราคาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดเพื่อเป็นผู้นำแห่งอนาคต 

แต่พายุแห่งความโกลาหลในครั้งนี้จะสร้างผลดีหรือผลเสียให้กับอุตสาหกรรม EV กันแน่

Executive Espresso อีพีนี้จะพาไปสำรวจในตาพายุไต้ฝุ่นของอุตสาหกรรม EV กับ 2 ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมวิเคราะห์ถึงภาพอนาค...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube

Sovereign AI หรือปัญญาประดิษฐ์แบบพึ่งพาตนเอง กลายเป็นประเด็นที่ต่างชาติกำลังพูดถึงกัน ณ ขณะนี้ โดย Jensen Huang ซีอีโอของ NVIDIA มองว่า ทุกประเทศต้องมี AI เป็นของตนเอง สิ่งนี้คืออะไร ทำไมหลายประเทศจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ติดตามชมได้ใน Executive Espresso เอพิโสดนี้

Mark as Played

รับชมทาง YouTube

ทาคาฮิโระ คิโนชิตะ เจ้าพ่อไลฟ์สไตล์ญี่ปุ่น และอดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสาร POPEYE ผู้ปฏิวัติวงการแฟชั่นด้วยการปลุกจิตวิญญาณของ ‘City Boy’ ให้ไปสู่ไลฟ์สไตล์อันทรงเสน่ห์ สะท้อนภาพลักษณ์ของชายหนุ่มผู้ทันสมัย รักอิสระ และใช้ชีวิตอย่างมีระดับ

The Secret Sauce เอพิโสดนี้ เคน นครินทร์ อยู่กับ ทาคาฮิโระ คิโนชิตะ รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ Fast Retailing Group บริษัทแม่ UNIQLO พูดคุยถึงไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบันผ่านวิธี...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube

เป็นไปได้จริงหรือที่แอร์ไทยจะเทียบกับแบรนด์โลก?

หากพูดถึงสินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศ ชื่อแรกที่ขึ้นมาคงจะเป็นแบรนด์ของประเทศญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้ แต่แท้จริงแล้วในตลาดนี้มีผู้ประกอบการไทยที่สอดแทรกขึ้นมาท้าชิงกับยักษ์ใหญ่เหล่านี้ได้อย่างสมศักดิ์ศรี

The Secret Sauce อีพีนี้จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ จรรยาพร สุนทรวสุ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารรุ่นที่ 2 ของแอร์สัญชาติไ...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube

ล่าสุด Dave Calhoun ประกาศลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Boeing มีผลสิ้นปี 2024

จากเหตุการณ์ประตูเครื่องบินที่หลุดกลางอากาศ เครื่องบินหล่นวูบขณะบินจนผู้โดยสารบาดเจ็บกว่าครึ่งร้อย และล่าสุดตอกย้ำความไม่ชอบมาพากลเมื่ออดีตพนักงานที่ออกมาให้ข้อมูลถึงความกังวลใจเรื่องมาตรฐานการผลิตเครื่องบินของ Boeing ถูกพบว่าเสียชีวิต 

ยังไม่รวมเหตุการณ์เมื่อปี 2018-2019 ที่เครื่องบินรุ่น 737 MAX ตกถึง 2 ครั้งติดภายในเวลาเพียง 5 เดือน

Executi...

Mark as Played

โมร็อกโก ประเทศสุดขั้ว ที่กำลังสร้างชาติจากทะเลทราย

 

“ตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันบอลโลก” 

 

คุณคิดว่าประเทศไทยมีศักยภาพมากพอที่จะทำสิ่งเหล่านี้ได้หรือไม่? ไม่ว่าคำตอบของคุณจะเป็นอย่างไร แต่มีประเทศหนึ่งที่สามารถทำสิ่งที่กล่าวไปทั้งหมดได้ และที่สำคัญคือเป็นประเทศที่มีรายได้น้อยกว่าประเทศไทยเสียด้วยซ้ำ 

 

ประเทศแห่งนั้นมีชื่อว่า ‘โมร็อกโก’ 

 

อะไรที่ทำให้ประเทศที่เต...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube

“มันเหมือนกับคุณรู้ว่าแอปเปิ้ลจะร่วงลงมา พอรู้ตัวอีกทีก็เห็นคุณยืนใส่แจ็กเก็ตสีดำรออยู่ที่ใต้ต้นแอปเปิ้ลแล้ว” 

Jensen Huang ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท NVIDIA ถือเป็นหนึ่งคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดจากการเติบโตของ AI ถึงขนาดว่าวันนี้บริษัทมีมูลค่าสูงขึ้นใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก 

อะไรคือความลับที่ทำให้เขาเติบโตมาถึงจุดนี้ได้ อะไรคือสิ่งที่หล่อหลอมเด็กจบวิศวกรรมไฟฟ้าให้กลายเป็นซีอีโอของบริษัท และวางกลยุทธ์ให้ NVIDIA สามารถคว...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube

‘ทำไมประเทศไทยต้องลงทุนในยานวัตกรรม?’ 

อุตสาหกรรมยากำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุค ‘ยาชีวเภสัชภัณฑ์’ ซึ่งมีโมเลกุลที่ซับซ้อนและมีประสิทธิภาพกว่ายาเคมีที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน แต่การที่จะทำให้ยาดังกล่าวมีราคาที่เข้าถึงประชาชนทุกคน จำเป็นที่จะต้องมีการลงทุนทาง Clinical Research อย่างมหาศาล

Health is the New Wealth อีพีนี้ เคน นครินทร์ จะมาพูดคุยกับ ดร.กิตติมา ศรีวัฒนกุล ที่ปรึกษาฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ สมาคมผู้วิจัยและผล...

Mark as Played

รับชมทาง YouTube

มหาวิทยาลัยกำลังจะตาย?

ท่ามกลางความท้าทายแห่งยุคสมัย เทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ความรู้ไม่ถูกจำกัดอยู่แค่ในตำรา ใบปริญญาไม่อาจการันตีความสำเร็จในชีวิตได้

อะไรคือเหตุผลในการมีอยู่ของ ‘มหาวิทยาลัย’ ?

The Secret Sauce เอพิโสดนี้คุยกับ ภูรัตน์ โอสถานุเคราะห์ อธิการบดีคนใหม่แห่งมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดวิสัยทัศน์ผู้นำรุ่นใหม่ที่มองเห็นทั้งช่องว่างและโอกาสบนรอยต่อระหว่าง ‘การศึกษา’ และ ‘โลกการทำงาน’ หวังนำประสบการณ์ เคร...

Mark as Played

Popular Podcasts

    Current and classic episodes, featuring compelling true-crime mysteries, powerful documentaries and in-depth investigations.

    Death, Sex & Money

    Anna Sale explores the big questions and hard choices that are often left out of polite conversation.

    Stuff You Should Know

    If you've ever wanted to know about champagne, satanism, the Stonewall Uprising, chaos theory, LSD, El Nino, true crime and Rosa Parks, then look no further. Josh and Chuck have you covered.

    Crime Junkie

    If you can never get enough true crime... Congratulations, you’ve found your people.

    Start Here

    A straightforward look at the day's top news in 20 minutes. Powered by ABC News. Hosted by Brad Mielke.

Advertise With Us
Music, radio and podcasts, all free. Listen online or download the iHeart App.

Connect

© 2024 iHeartMedia, Inc.